ข่าวสาร พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

Notifications
Clear all

โรคอะเฟเซีย Aphasia ที่บรูซ วิลลิส กำลังเป็น

1 Posts
1 Users
0 Reactions
429 Views
Posts: 0
Topic starter
(@Anonymous)
Joined: 1 second ago

โรคอะเฟเซีย สาเหตุมาจากสมอง หากเป็นแล้ว อันตราย ต้องรักษาทันที

จากการที่ ดาราฮอลลีวูดคนดังอย่าง บรูซ วิลลิส เป็นโรคอะเฟเซีย จนต้องลาวงการ สาเหตุ อาการ และ การรักษา

กรมการแพทย์ โดยสถาบันประสาทวิทยา เตือน โรคอะเฟเซีย (Aphasia) เช่นนั้นแล้วคือ ภาวะอาการทางสมองส่งผลต่อการสื่อสาร เป็นผลมาจากสมองได้รับความเสียหาย ส่งผลให้มีความผิดปกติในด้านทักษะของการสื่อสารร่วมกับการใช้ภาษา ไม่สามารถโต้ตอบหรือทำความเข้าใจได้ แนะควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับการรักษานายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ‘อะเฟเซีย’ เป็นกลุ่มอาการทางระบบประสาท ที่เกี่ยวกันกับการสูญเสียความสามารถของสมองในการสื่อสารด้วยภาษา โดยผู้ป่วยที่มีอาการ โรคอะเฟเซีย จะมีความบกพร่องในการใช้ภาษา โดยแบ่งกลุ่มอาการออกเป็น 3 กลุ่ม

โรคอะเฟเซีย Aphasia ที่ บรูซ วิลลิส เป็นอยู่

  1. เป็นความผิดปกติด้านการสั่งการด้วยภาษา เช่น พูดไม่ออก สะกดคำผิด เขียนไม่ได้ เขียนไม่เป็นคำ เรียกชื่อสิ่งของไม่ถูก
  2. ความผิดปกติด้านความเข้าใจภาษา เช่น ฟังไม่เข้าใจ อ่านไม่เข้าใจ
  3. ผู้ป่วยบางรายมีความผิดปกติทั้งด้านการสั่งการด้วยภาษา ร่วมด้วยความเข้าใจภาษา ทำให้มีลักษณะเงียบ เฉยเมย ไม่พูด รวมทั้งไม่เข้าใจภาษา

โรคที่บรูซ วิลลิสเป็น อะเฟเซีย Aphasia

อย่างไรก็ตามหากพบอาการแสดงจากภาวะ ‘อะเฟเซีย’ บวกกับได้รับการรักษาตั้งแต่เริ่มแรก จะให้ผลการรักษาดีกว่าการปล่อยอาการไว้ในระยะเวลานาน ควรมาพบแพทย์ประเมินหาสาเหตุ เพื่อการรักษาที่ถูกต้องต่อไป

นายแพทย์ธนินทร์ เวชชาภินันท์ ผู้อำนวยการสถาบันประสาทวิทยา กล่าวว่า อาการ ‘อะเฟเซีย’ เกิดจากโรคทางระบบประสาทได้หลายสาเหตุ เช่น การบาดเจ็บที่สมองที่ควบคุมความสามารถด้านภาษา ,โรคหลอดเลือดสมอง , สมองอักเสบ , เนื้องอกในระบบประสาท , สมองเสื่อม เป็นต้น

โรคอะเฟเซีย การวินิจฉัยกลุ่มอาการผู้ป่วย ต้องทำการซักประวัติอย่างละเอียด เพื่อหาสาเหตุที่ข้องเกี่ยว ซึ่งก็จะนับได้ว่าสาเหตุจะแตกต่างกันไปในผู้ป่วยแต่ละราย แนวทางการป้องกันรวมไปถึงการรักษา จึงขึ้นกับสาเหตุของโรคที่เป็นด้วย

นอกจากรักษาที่สาเหตุแล้ว ผู้ป่วยจะได้รับการแก้ไขภาวะนี้ด้วยการบำบัดฟื้นฟูการใช้ภาษาหมายรวมไปถึงการสื่อสารร่วมด้วย ผู้ป่วย ‘อะเฟเซีย’ ที่สามารถฟื้นฟูได้ เช่น อาการอะเฟเซียจากอุบัติเหตุ หรือจากโรคหลอดเลือดสมอง หากอาการไม่รุนแรงมาก สามารถทำการบำบัดให้อาการดีขึ้น หรือทุเลาลงได้ด้วยการทำอรรถบำบัด ฝึกการพูด

อย่างไรก็ตาม สาเหตุของโรคทางระบบประสาทบางสาเหตุ เช่น สมองเสื่อม ผู้ป่วยที่มีอาการอะเฟเซียจากสมองเสื่อม จะมีอาการถดถอยลง การดูแลรักษาจะเป็นการประคับประคองอาการของผู้ป่วยเป็นหลัก โดยให้ข้อมูลในการดูแลแก่ญาติหรือคนใกล้ชิด

ติดตาม ข่าวใหม่ล่าสุด งานอดิเรกทำแล้วได้เงินจริง ได้จากเราที่นี่

เที่ยวกระบี่ยังไง ให้ไปถึง

หลายคนคิดอยากไปเที่ยวกระบี่ แต่ไม่รู้จะไปตรงส่วนไหนที่น่าเที่ยว เพราะจังหวัดกระบี่คือมีที่เที่ยวเยอะมาก แต่ละแห่งห่างไกลกันมาก

เทคนิคในการสร้างความสุขให้กับตัวเอง

ในชีวิตของคนเรานั้น สิ่งที่ทำให้คนมีคุณค่าสมกับที่เกิดมาเป็นมนุษย์ ไม่ใช่การสะสมทรัพย์สมบัติไว้จนล้นเหลือใช้ แต่คือการพัฒนาจิตใจตัวเอง

มีงานมีเงินเดือนก็ดีแล้ว รีวิวงานในแต่ละวันของตัวเอง ยังดีที่มีทำ

วันนี้ (8/12/64) ตื่นเช้ามาโคตรขี้เกียจ อากาศน่านอนมาก หนาวๆ อุ่นๆ ในผ้าห่มผืนโตเหมือนอยู่ในห้องแอร์ก็ไม่ปาน แต่ทำไงได้ ต้องตื่น 6 โมงเช้า ขอสายหน่อยเหอะหน้าหนาว ฟ้ายังไม่เปิดเลย 6 โมงเช้านี่พอกับตี